Khi Ford giới thiệu EcoSport tại Việt Nam vào năm 2014, nhiều khách hàng đã không biết rằng mẫu xe này thực sự là một bản làm mới giữa chu kỳ của thế hệ thứ hai, vốn đã được bán ở các thị trường khác, cũng như nhắc đến nguồn gốc Brazil của EcoSport.
Ford Ecosport thế hệ thứ 1
EcoSport là một phần của Project Amazon, một dòng xe có ý nghĩa như một bước đệm cho sự sống còn của Ford tại thị trường Brazil. Đó là thời điểm nhà sản xuất ô tô Mỹ vừa rời khỏi liên minh với Volkswagen có tên Autolatina. Mặc dù liên doanh này là hợp lý nếu xét về góc độ tài chính, nhưng lại là thảm họa đối với Ford về mặt sản phẩm và hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Trong khi Volkswagen sở hữu mẫu xe bán chạy nhất tại Brazil, Ford lại phải bán những dòng xe cao cấp (theo tiêu chuẩn Brazil vào thời điểm đó), với một số trong số đó dựa trên các sản phẩm của Volkswagen. Khi Ford xem xét lại tình trạng của mình tại Brazil, hãng nhận ra rằng họ không có sản phẩm giá rẻ nào để bán ở một quốc gia với một nửa doanh số hàng năm tập trung vào những chiếc xe rẻ tiền với động cơ 1L. Do đó, dự án Amazon ra đời. Những chiếc xe này được sản xuất tại Camaçari, Bahia, trong một nhà máy hoàn toàn mới, với chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với những sản phẩm được sản xuất tại São Bernardo do Campo, São Paulo. 4 tỷ đô la đã được đầu tư vào những chiếc xe và nhà máy mới này.
Ford EcoSport thế hệ thứ 1 nâng cấp
Mẫu xe đầu tiên là Fiesta thế hệ thứ 5 vào năm 2002. Mẫu xe tiếp theo, theo dự định ban đầu vốn là một chiếc sedan Fusion lớn hơn (phiên bản châu Âu, không giống với Fusion được bán ở Mỹ). Tuy nhiên, nhóm hoạch định chiến lược do Cassio Pagliarini dẫn đầu nhận ra rằng Fusion sẽ không phù hợp với thị trường Brazil. SUV hiện đang là xu thế mới, nhưng tất cả những chiếc SUV đều lại đang được nhập khẩu với chi phí cực kỳ đắt đỏ cho một thị trường mà xe hơi (hiện vẫn còn) là một mặt hàng khá xa xỉ. Ngay cả một chiếc Toyota Corolla, có giá khởi điểm gần 30.000 USD (696 triệu đồng) và có thể lên tới 40.000 USD (928 triệu đồng), cũng được xem là một chiếc xe sang. Và Pagliarini đã nhìn thấy cơ hội: Tại sao không tạo ra một chiếc SUV giá rẻ?
Dựa trên nền tảng của mẫu xe Fusion, Ford đã phát triển một phiên bản cao hơn, với diện tích sàn rộng hơn, bánh xe và lốp xe lớn hơn và bánh xe dự phòng treo ở cửa cốp. Nếu so sánh hình ảnh của EcoSport thế hệ đầu tiên với Fusion phiên bản châu Âu, người xem sẽ nhận thấy nhiều hơn một sự tương đồng. Xuất hiện vào năm 2003, chiếc xe gây được tiếng vang lớn và bán chạy trong nhiều năm mà không có bất cứ sự cạnh tranh nào. Người ta cho rằng Dacia Duster (sau là Renault Duster) là mẫu xe đầu tiên được phát triển để “đấu” EcoSport. Ưu điểm của Duster là mức giá thấp hơn và rộng rãi hơn khiến chiếc xe nhanh chóng trở thành chiếc SUV bán chạy nhất ở Brazil vào năm 2012. Tuy nhiên một năm sau đó, EcoSport thế hệ thứ hai đã giành lại vị trí dẫn đầu.
Ford EcoSport thế hệ thứ 2
Được phát triển tại Brazil, Ford EcoSport thế hệ 2 được dựa trên phiên bản Fiesta thế hệ thứ 6. Lần này chiếc xe sẽ không có hình dáng của dòng minivan và sở hữu phong cách thoải mái hơn. Được định hình như một phương tiện toàn cầu, chiếc SUV mini mới được sản xuất tại Trung Quốc, Romania, Ấn Độ, Nga và Thái Lan. Trên thực tế, phiên bản Mỹ của EcoSport được sản xuất tại Ấn Độ.
Renault Duster là đối thủ hàng đầu của Ford EcoSport
Thế hệ thứ hai đã làm mưa làm gió ngay tại sân nhà cho đến khi Honda quyết định tham gia vào cuộc chơi với sự ra mắt của HR-V vào năm 2015. Jeep cũng tham gia với Renegade được sản xuất ngay trong nước. Vào năm 2016, khi EcoSport 2018 được trình làng tại Los Angeles, chiếc xe trở thành mẫu SUV bán chạy thứ 3 tại Brazil sau HR-V và Renegade, tương ứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai.
Ford EcoSport thế hệ thứ 2 nâng cấp
Ford chủ yếu dựa vào việc tái thiết kế và chính sách giá để duy trì thị phần. EcoSport trang bị 7 túi khí tiêu chuẩn, thứ mà không một chiếc xe nào dưới 31.000 USD (719 triệu đồng) tại Brazil có được. EcoSport cập nhật mới được trình làng vào tháng 8 năm 2017, thời điểm thị trường SUV đã cạnh tranh hơn nhiều. Huyndai bắt đầu sản xuất Creta tại Brazil trong suốt năm 2016. Cũng trong năm đó, Nissan và Jeep ra mắt dòng xe Kicks và Compass. Jeep bán chiếc Compass với giá vô cùng cạnh tranh, thách thức kể cả những chiếc crossover nhỏ hơn để trở thành mẫu SUV bán chạy nhất Brazil năm 2017. Tất cả những mẫu xe vừa nêu đã đóng sập cánh cửa 2017 lại với EcoSport, mặc cho doanh số của chiếc xe đã tăng 30% nhờ nỗ lực tái thiết kế của Ford.
Tại Brazil, chiếc SUV cỡ nhỏ của Ford có giá khởi điểm 24.064 USD (558 triệu đồng) với động cơ Dragon 1.5L, 3 xi-lanh, cung cấp 135 mã lực và có phiên bản cao cấp là Titanium có giá 29.884 USD (693 triệu đồng). Titanium được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0L tương tự như EcoSport phiên bản Mỹ. Động cơ này tạo ra công suất 174 mã lực tại Brazil vì thiết kế nhiên liệu linh hoạt và khả năng chạy bằng xăng hoặc cồn E100. Trong khi đó EcoSport phiên bản Mỹ 2.0L sản sinh 166 mã lực.
Tại Brazil, EcoSport phiên bản mới nhất sẽ thu hút các cặp vợ chồng trẻ hoặc những khách hàng ít quan tâm vào diện tích ở ghế sau hoặc khoang hành lý. Chiếc xe này cũng sẽ hấp dẫn những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe an toàn với nhiều tính năng tiêu chuẩn với giá thấp nhất có thể. Ford có lẽ sẽ phải chờ EcoSport thế hệ thứ ba để có thể giành lại vị trí bán chạy nhất của mình. Giá cả, tính năng và kiểu dáng sẽ quyết định thành công của EcoSport tại thị trường Mỹ, giống như Brazil, với những chiếc SUV mini cạnh tranh.
Tại nước ta, Ford EcoSport đã mở ra một phân khúc mới tại thị trường ô tô Việt Nam khi ra mắt vào năm 2014. Sự xuất hiện của EcoSport vừa đúng lúc mà SUV đang lên ngôi, mẫu xe này chạm đúng nhu cầu của các khách hàng ở thành phố cần một chiếc xe cỡ nhỏ linh hoạt có thể di chuyển dễ dàng trong những con phố nhỏ hẹp.
Ford EcoSport nâng cấp tại Việt Nam
Kể từ đó, mẫu SUV cỡ nhỏ của hãng xe nước Mỹ liên tục đạt doanh số khủng và dẫn đầu trong phân khúc tại Việt Nam trong những năm qua.
Tuy nhiên, ngai vàng của Ford EcoSport bắt đầu bị lung lay vì sự có mặt của Honda HR-V và Hyundai Kona. Năm 2019 hứa hẹn sẽ có nhiều sóng gió đối với “ông vua SUV đô thị” khi mà hàng loạt đối thủ mạnh đang “uy hiếp” vị trí của Ecosport và “xâu xé” miếng bánh phân khúc cùng với mẫu xe nước Mỹ.
- Ford Ecosport – Từ kẻ đi khai phá phân khúc mới đến ngày trở thành “cựu vương”
Ảnh dựng của Ford EcoSport thế hệ mới
Trong tình hình đó, Ford đang gấp rút phát triển thế hệ tiếp theo của EcoSport. Chiếc xe này dự kiến ra mắt sớm nhất vào cuối năm nay tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2019. Bên cạnh đó, Ấn Độ có thể là thị trường đầu tiên mẫu SUV đặt chân tới.