Thiết kế và kích thước ngoại thất
Về kiểu dáng, Ford Everest và Hyundai Santa Fe mang hai phong cách khác biệt. Ford Everest có thiết kế đậm chất SUV cơ bắp Mỹ với lưới tản nhiệt lớn, đường nét vuông vức mạnh mẽ. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe sở hữu ngoại hình hiện đại, mềm mại hơn theo phong cách crossover đô thị sang trọng.
Xét về kích thước, Ford Everest nhỉnh hơn Santa Fe ở mọi thông số:
-
Ford Everest: Dài ~4.914 mm, rộng ~1.923 mm, cao ~1.841 mm, khoảng sáng gầm 200 mm, trục cơ sở 2.900 mm.
-
Hyundai Santa Fe: Dài ~4.785-4.830 mm (tuỳ thế hệ), rộng ~1.900 mm, cao ~1.685-1.780 mm, khoảng sáng gầm ~180 mm, trục cơ sở ~2.815 mm.
Kích thước lớn giúp Everest có dáng vẻ bề thế và không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là hàng ghế thứ ba thoải mái cho cả hành khách người lớn. Santa Fe với thân hình gọn hơn sẽ linh hoạt khi di chuyển đô thị, dễ dàng tìm chỗ đỗ hơn – phù hợp cho gia đình sống ở thành phố đông đúc.
Động cơ và khả năng vận hành

Ford Everest sử dụng nền tảng khung gầm rời (body-on-frame) thừa hưởng từ dòng bán tải Ranger, trong khi Santa Fe dùng khung liền khối (unibody) của crossover. Điều này dẫn đến khác biệt về trải nghiệm vận hành.
Về động cơ, Ford Everest tại Việt Nam trang bị động cơ Diesel 2.0L tăng áp (với hai cấu hình: Single Turbo ~170 mã lực hoặc Bi-Turbo ~210 mã lực tùy phiên bản). Động cơ dầu cho mô-men xoắn cao (405-500 Nm) giúp Everest dễ dàng chở đủ tải 7 người và hành lý, tăng tốc tốt, đặc biệt hữu ích khi leo dốc hoặc vượt địa hình. Hộp số tự động 6 cấp (cho bản turbo đơn) hoặc 10 cấp (cho bản Bi-Turbo) chuyển số mượt và tối ưu sức kéo.
|
![]() |
Trong khi đó, Hyundai Santa Fe có tùy chọn động cơ Xăng hoặc Diesel:
-
Santa Fe Xăng dùng động cơ 2.4L hoặc 2.5L (~180-200 mã lực, ~232 Nm), vận hành êm ái, tăng tốc mượt nhưng mô-men xoắn thấp hơn, có thể đuối hơn khi chở đủ tải hoặc leo dốc cao.
-
Santa Fe Dầu dùng động cơ 2.2L turbo (~200 mã lực, 440 Nm), sức kéo tốt và tiết kiệm nhiên liệu tương đương Everest. Hộp số là loại tự động 8 cấp hoặc ly hợp kép 8 cấp (DCT) cho bản dầu, mang lại chuyển số nhanh và hiệu quả.
Về hệ dẫn động, Everest mặc định dẫn động cầu sau (RWD) trên các bản 4×2 và dẫn động 2 cầu (4×4) trên bản cao cấp. Santa Fe thì dẫn động cầu trước (FWD) cho bản tiêu chuẩn và có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) HTRAC trên bản cao. Trong điều kiện on-road, cả hai xe đều vận hành ổn định. Tuy nhiên, khi so sánh khả năng off-road, Ford Everest vượt trội nhờ khoảng sáng gầm cao hơn, góc tới & góc thoát lớn hơn, khung gầm chắc chắn và hệ dẫn động 4×4 kèm khóa vi sai cầu sau, cùng các chế độ địa hình chuyên biệt (Tuyết, Cát, Sỏi, Bùn,…). Santa Fe AWD cũng có thể đi địa hình nhẹ, nhưng rõ ràng không thể tự tin bằng một chiếc SUV khung gầm rời như Everest khi đối mặt địa hình phức tạp.
Trải nghiệm lái mỗi xe cũng khác biệt: Everest cho tầm nhìn cao thoáng, vô-lăng trợ lực điện nhẹ dù thân xe lớn. Xe đầm chắc ở tốc độ cao và ít rung lắc nhờ khung gầm vững. Santa Fe lái như crossover, thấp hơn nên vào cua linh hoạt và ổn định trên đường nhựa. Vô-lăng Santa Fe nhẹ, giúp xoay trở trong phố dễ dàng. Nhìn chung, nếu bạn thích cảm giác lái vững chãi, chinh phục – Everest gây ấn tượng mạnh; còn Santa Fe đem lại sự dễ chịu, linh hoạt cho nhu cầu hằng ngày.
Nội thất, tiện nghi và không gian
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Cả Everest và Santa Fe đều có khoang nội thất 7 chỗ ngồi, nhưng triết lý thiết kế khác nhau. Everest nhấn mạnh sự thực dụng và bền bỉ, còn Santa Fe hướng tới hiện đại, tinh tế.
Không gian: Nhờ trục cơ sở dài hơn và thiết kế vuông vức, Everest có lợi thế về khoảng không trần xe và chỗ để chân, đặc biệt ở hàng ghế thứ 3. Người lớn ngồi hàng ghế cuối Everest tương đối thoải mái hơn trong khi Santa Fe hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp cho trẻ em hoặc người lớn ngồi ngắn. Khoang hành lý của Everest cũng rộng hơn khi gập hàng ghế 3, hữu ích cho chuyến đi xa nhiều hành lý.
Tiện nghi & công nghệ: Santa Fe nổi bật với nội thất thiết kế đẹp, vật liệu cao cấp và nhiều tiện nghi hiện đại: ghế da Nappa (bản cao cấp), ghế lái & ghế phụ chỉnh điện nhớ vị trí, sưởi & thông gió ghế, màn hình trung tâm 10,25 inch, cụm đồng hồ số 12,3 inch, đèn viền ambient, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, âm thanh Harman Kardon 10 loa. Những tiện ích này giúp Santa Fe mang lại trải nghiệm sang trọng.
Ford Everest thế hệ mới cũng không hề thua kém với loạt tiện nghi tiên tiến: màn hình cảm ứng dọc 12 inch tích hợp SYNC 4A hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8-12 inch tùy bản, điều hoà tự động 2 vùng, cửa sổ trời panorama (Titanium+ trở lên), ghế da cao cấp, ghế lái chỉnh điện, âm thanh 8-12 loa (bản Platinum có B&O 12 loa). Chất lượng hoàn thiện nội thất Everest được nâng tầm với các chi tiết ốp kim loại, ốp gỗ (trên bản Platinum) tạo cảm giác sang trọng và bền bỉ.
Nhìn chung, Santa Fe nhỉnh hơn về một số tiện nghi cao cấp ở bản top, trong khi Everest tập trung vào sự bền bỉ và thực dụng. Tuy nhiên, Everest thế hệ mới đã rất hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí và tiện nghi cho gia đình.
Công nghệ an toàn
Cả hai mẫu xe đều được tích hợp nhiều tính năng an toàn tiên tiến, đảm bảo an tâm cho người sử dụng.
Ford Everest nổi bật với gói Co-Pilot360 (bản cao) bao gồm: phanh khẩn cấp tự động (AEB), ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise), hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù & xe cắt ngang, camera 360, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảm biến trước sau, hỗ trợ xuống dốc, cân bằng điện tử, 7 túi khí,… Các bản tiêu chuẩn cũng có ABS, EBD, HLA, ESP, kiểm soát lực kéo,… đảm bảo an toàn nền tảng.
Hyundai Santa Fe với gói SmartSense (bản cao) tương tự: phanh tự động (FCA), ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù (hiển thị camera lên màn hình), camera 360, cảm biến, cảnh báo người ngồi sau, 6-7 túi khí, cảnh báo mở cửa an toàn,…
Nhìn chung, “kẻ tám lạng, người nửa cân” – cả hai đều có an toàn chủ động và bị động hàng đầu phân khúc. Ford Everest có lợi thế khung gầm chắc chắn, còn Santa Fe có vài tính năng độc đáo hỗ trợ người lái đô thị.
Giá bán và chi phí sử dụng
Tại Việt Nam, Ford Everest có giá từ ~1,099 tỷ (Ambiente) đến ~1,545 tỷ đồng (Platinum). Hyundai Santa Fe (bản hiện tại) giá từ ~1,030 tỷ (xăng tiêu chuẩn) đến ~1,360 tỷ đồng (dầu cao cấp nhất). Như vậy, bản đắt nhất của Santa Fe vẫn thấp hơn Everest Platinum khoảng 180 triệu. So bản tương đương (Everest Titanium+ 4×4 ~1,468 tỷ vs Santa Fe Dầu Cao cấp ~1,360 tỷ) chênh lệch khoảng 100+ triệu.
Chi phí vận hành: cả hai bản máy dầu đều tiết kiệm nhiên liệu (~6-8L/100km đường trường, 9-10L/100km đô thị). Santa Fe máy xăng sẽ tốn xăng hơn (~10-11L/100km hỗn hợp) nhưng bảo dưỡng có thể rẻ hơn đôi chút.
Kết luận: Nên chọn Ford Everest hay Santa Fe?


Cả Ford Everest và Hyundai Santa Fe đều là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá 1-1,5 tỷ. Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu của bạn:
-
Hyundai Santa Fe phù hợp nếu bạn chủ yếu đi lại trong đô thị, cần một chiếc SUV êm ái như xe du lịch, thiết kế thời trang và nhiều tiện nghi cao cấp cho gia đình. Santa Fe cũng có lợi thế tùy chọn máy xăng dành cho ai đề cao sự yên tĩnh và chi phí bảo dưỡng thấp.
-
Ford Everest là lựa chọn lý tưởng cho những ai đề cao sự mạnh mẽ, thích khám phá hoặc cần xe gầm cao bền bỉ cho công việc. Everest vượt trội về off-road, không ngại địa hình khó, trong khi vẫn rất tiện nghi và an toàn cho gia đình. Nếu bạn muốn một chiếc SUV toàn diện, vừa phục vụ gia đình vừa sẵn sàng đồng hành trong những chuyến phiêu lưu, Everest chính là câu trả lời.
Lời khuyên là nên lái thử cả hai mẫu xe để trải nghiệm thực tế. Mỗi xe đều có ưu điểm riêng, nhưng nếu bạn mong muốn cảm giác lái phấn khích, an toàn và đa dụng vượt trội, hãy chọn Ford Everest. Liên hệ ngay đại lý City Ford gần nhất để được tư vấn và đăng ký lái thử Ford Everest, cảm nhận sự khác biệt trước khi quyết định!